Thông tin về đất nước, con người Nhật Bản: Văn hóa, du lịch, kinh tế, ẩm thực, lao động việc làm và du học Nhật Bản.

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Nhật Bản Today - Thủ tướng Shinzo Abe tới thăm Myanmar khi các công ty Nhật Bản đang tìm cách đầu tư vào đất nước có giá lao động rẻ nhất châu Á.



Hôm nay (24/5), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên tới thăm Myanmar sau 36 năm. Trong chuyến viếng thăm kéo dài 3 ngày, ông Abe sẽ nhóm họp với tổng thống Thein Sein và lãnh tụ đảng đối lập Aung San Suu Kyi, thăm khu cảng và khu công nghiệp tại Thilawa.

Ông Abe sẽ có bài phát biểu trước một hiệp hội kinh doanh và tới thăm nghĩa trang Nhật Bản. Hơn 10.000 lính Nhật đã chết trong thế chiến thứ II ở Myanmar.

Chuyến thăm của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được thực hiện sau khi tổng thống Myanmar Thein Sein trở về từ chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Mỹ trong nửa thế kỷ qua. Chính sách của ông Thein Sein cho phép tự do chính trị và mở cửa nền kinh tế sau 5 thập kỷ của chế độ quân sự kết thúc sự cô lập của quốc tế đối với đất nước và thu hút các tập đoàn lớn như Ford, Coca-Cola và Visa.

Masaki Takahara thuộc văn phòng Yangon của Tổ chức Ngoại thương của Nhật Bản (JETRO) cho biết trong năm 2012 có khoảng 4.000 giám đốc điều hành Nhật Bản đến Myanmar mỗi tháng, điểm đến hấp dẫn thứ hai sau Thái Lan.

Theo ông Takahara, lao động giá rẻ và thị trường với hơn 60 triệu dân chưa được khai thác là điểm thu hút các công Nhật Bản. Nhiều doanh nhân đang đổ sô vào Myanmar và không có một thị trường nào như vậy trên thế giới.

Khảo sát công bố vào tháng 12 của JETRO cho biết Myanmar hiện nay có mức lương rẻ nhất châu Á với mức lương trung bình 1.100 USD/năm, thấp hơn 1.478 USD ở Bangladesh, 2.602 USD tại Việt Nam và 6.704 USD của Thái Lan.

Nhật Bản đã tìm cách thắt chặt mối quan hệ với Myanmar kể từ cuộc bầu cử năm 2010 khi ông Thein Sein lên nắm quyền. Nhật Bản - chủ nợ lớn nhất của Myanmar, năm ngoái đã thông qua 6,6 tỷ USD nợ và cho Myanmar vay để trả nợ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét