Thông tin về đất nước, con người Nhật Bản: Văn hóa, du lịch, kinh tế, ẩm thực, lao động việc làm và du học Nhật Bản.

Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Nhật Bản Today - Nhật đang có những bước đi cụ thể không chỉ đơn giản là giúp Myanmar phát triển kinh tế, Nhật còn muốn lôi kéo Myanmar về phía mình trong mục tiêu hạn chế sức mạnh Trung Quốc.


Trong một động thái nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với tiến trình cải cách đang diễn ra ở Myanmar, ngày 26/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Myanmar đã cam kết viện trợ mới 91 tỷ yen đồng thời xóa toàn bộ số nợ khoảng 190 tỷ yên cho Myanmar.

Nhật dùng tiền '’tách’' Myanmar khỏi Trung Quốc
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến thăm chính thức tới Myanmar.


Tuyên bố chung sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Myanmar Thein Sein tại Yangon nêu rõ, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí "đặt nền tảng mới cho quan hệ hữu nghị song phương" bằng cách thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và an ninh cũng như trong các hoạt động trao đổi về con người và văn hóa.

Tuyên bố còn cho biết, Nhật Bản sẽ cung cấp cho Myanmar khoản vay mới trị giá 51 tỷ yên nhằm giúp nước này phát triển cơ sở hạ tầng, cùng với khoản viện trợ và hỗ trợ kỹ thuật trị giá 40 tỷ yên trong năm tài chính 2013.

Về hợp tác chính trị và an ninh song phương, cả hai nhà lãnh đạo đã quyết định tăng cường đối thoại về các vấn đề an ninh và khu vực, cũng như thúc đẩy hợp tác và trao đổi giữa giới chức quốc phòng hai nước.

Trước đó, hồi tháng 3, lần đầu tiên trong 26 năm qua, Tokyo thông báo sẽ dành cho Myanmar những khoản vay chủ yếu bằng đồng yen.

Hôm 13/5, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng thông báo về cuộc diễn tập hàng hải biển xa do sĩ quan phòng vệ trên biển trẻ của Nhật Bản chỉ huy sẽ diễn ra trong tháng 5/2013.

“Hạm đội huấn luyện” thực hiện nhiệm vụ hoạt động biển xa lần này sẽ chạy vòng quanh Trái đất, và sẽ cập cảng ở Myanmar. Đây sẽ là lần đầu tiên tàu chiến của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản cập cảng ở Myanmar.

Myanmar được đánh giá là đồng minh trung thành nhất và cũng là nước đại diện cho lợi ích của Trung Quốc tại Đông Nam Á. Trung Quốc không chỉ có số lượng lớn các doanh nghiệp đầu tư vào Myanmar, mà còn xây dựng tuyến đường ống vận chuyển dầu khí chiến lược chạy qua Myanmar nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào tuyến đường vận chuyển qua Eo biển Malacca do Mỹ kiểm soát.

Các nhà phân tích cho rằng, đối với Trung Quốc, Myanmar không chỉ mang ý nghĩa kinh tế quan trọng mà còn mang giá trị chính trị không thể đo đếm. Sự hiện diện của tàu chiến Nhật Bản tại Myanmar có thể là điều mà Trung Quốc không muốn thấy.

Không chỉ hợp tác với Nhật, Myanmar còn mở cửa và thân phương Tây hơn, khi mới đây Tổng thống Myanmar Thein Sein đã có công vũ gì bắc biệt tới Mỹ, và kêu gọi Mỹ giúp Myanmar mở cửa thị trường bất động sản..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét