Thông tin về đất nước, con người Nhật Bản: Văn hóa, du lịch, kinh tế, ẩm thực, lao động việc làm và du học Nhật Bản.

Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Nhật Bản Today - Phụ nữ được cho là nguồn tài nguyên chưa được sử dụng đúng mức nhất ở Nhật Bản.
Đối với một thủ tướng đang tìm cách vực dậy một nền kinh tế thì những con số đằng sau cái gọi là "womenomics"(lao động nữ) ở Nhật Bản thật sự rất hấp dẫn.

Lao động nữ có thể cứu kinh tế Nhật Bản?

Kathy Matsui, người đứng đầu bộ phận chiến lược thị trường của Goldman Sachs tại Nhật Bản cho biết: "Nếu thu hẹp được khoảng cách tỷ lệ nam giới Nhật Bản làm việc hiện là 80%, cao ngất trong các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), với tỷ lệ nữ giới làm việc, hiện đang ở khoảng 60%, thì chúng ta sẽ có thêm khoảng 8,2 triệu lao động vào lực lượng lao động của Nhật Bản”. Bà cho biết thêm rằng, lực lượng lao động nữ này có thể nâng GDP của Nhật Bản lên tới 14%.

Hiện Thủ tướng Abe đang nỗ lực để buộc các công ty phải hành động. Ông đã đặt mục tiêu mỗi công ty phải có ít nhất một nữ lãnh đạo, ưu đãi thuế cho những công ty khuyến khích các bà mẹ trở lại làm việc.

Mặc dù cơ hội làm việc bình đẳng cho nữ giới đã được ghi thành luật vào năm 1986, nhưng quyền bình đẳng thật sự trong các công ty Nhật Bản vẫn còn quá hiếm hoi.

Naoko Toyoda đã làm việc 10 năm cho một công ty công nghệ thông tin nhưng  cô bị giáng chức khi quay trở lại làm việc sau khi sinh con. Cô cho biết: "Những phụ nữ lựa chọn không có con có thể tiếp tục tiến lên các nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp, trong khi những người có con sẽ bị buộc phải ‘bán nghỉ hưu’”.

Dù vậy cô không mong đợi nhận được sự linh hoạt từ phía công ty. Cô nói: “Một khi có ngoại lệ, những bà mẹ khác sẽ phàn nàn rằng họ không được đối xử như vậy”. Vì vậy cô đã bỏ việc.

Theo Goldman Sachs, khoảng 70% phụ nữ Nhật Bản chọn cách bỏ việc sau khi có con, con số này cao gấp hơn 2 lần so với Mỹ và Đức.

Nhưng không giống như Mỹ và Đức, nơi việc chăm sóc con là nguyên nhân chính khiến phụ nữ phải bỏ việc, ở Nhật Bản, môi trường làm việc không khuyến khích phụ nữ đã khiến họ từ bỏ công việc.

Một nghiên cứu năm 2011 của Trung tâm Chính sách Công việc Cuộc sống phát hiện ra rằng ba phần tư phụ nữ Nhật Bản muốn quay trở lại làm việc sau khi họ đã có con, nhưng chỉ có 43% mong đợi có sự nghiệp như trước kia. Những người trở lại làm việc có xu hướng bị cắt giảm tiền lương và thường cảm thấy bị gạt ra ngoài trong công ty.

Hãng Mỹ phẩm khổng lồ Shiseido được cho là một trong nhưng công ty khuyến khích phụ nữ làm việc sau sinh con tốt nhất tại Nhật Bản . Từ năm 1990, chương trình hỗ trợ chăm sóc trẻ em của công ty này liên tục được phát triển, tạo điều kiện cho các bà mẹ có thời gian chăm con cái, giờ làm việc ngắn hơn, có trợ cấp chăm sóc con và có nhà trẻ trong khuôn viên của công ty. Shishedo cũng có nhiều kế hoạch hành động về bình đẳng giới nhằm thúc đẩy tỷ lệ các nhà lãnh đạo nữ.

Shigeto Ohtsuki, giám đốc điều hành nhân lực tại Shiseido cho rằng mặc dù Shiseido là một trong những công ty khuyến khích nữ giới làm việc tốt nhất tại Nhật Bản nhưng vẫn còn cần phải hành động nhiều hơn nữa. Bà nói: "Tỷ lệ lãnh đạo nữ tại Tập đoàn Shiseido Nhật Bản, đại diện cho 25.000 nhân viên vẫn chỉ có 25,6% trong khi đó tỷ lệ lãnh đạo nữ ở các chi nhánh nước ngoài với 20.000 nhân viên hiện đã là gần 60%.

Yuki Honda làm việc cho Shiseido vào năm 1989. Cô gặp chồng mình có và họ có hai con. Cô cảm thấy biết ơn công ty vì đã tiếp tục hỗ trợ và khuyến khích cô làm việc. Cô nói: "Tôi nghĩ tôi đã rất may mắn khi làm việc với công ty này vì họ không cho rằng phụ nữ chúng tôi nên bỏ việc sau khi sinh con, họ giúp đỡ chúng tôi để chúng tôi có thể tiếp tục làm việc”.

Triển vọng dân số của Nhật Bản gần đây khá ảm đạm khi tỷ lệ sinh đang bị thu hẹp lại và dân số già ngày càng tăng. Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo dân số Nhật Bản sẽ giảm khoảng 30% vào năm 2055. Những chính sách thúc đẩy của ông Abe nhằm khiến cho môi trường làm việc thuận lợi hơn đối với phụ nữ sau khi sinh con là một trong những vấn đề quan trọng trong sự sống còn của nền kinh tế.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét